Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Sự thực chuyện nước nấu sôi bị thiu làm dân mạng sợ hãi

Thông tin lan trên mạng rằng nước lọc đun sôi bị thiu do tiếp nhận CO2, gây bệnh sức lực khiến dồi dào người “hãi hãi”. Theo chuyên gia, nước không hấp thu CO2.

dư dả người truyền tai nhau nguồn tin nước hầm sôi để nguội (nước lọc) có thể bị… thiu do sự hấp thụ CO2, dễ gây độc hại cho sức khoẻ người uống. tuy vậy, theo những chuyên viên, nước lọc bị thiu là điều dự kiến nếu có sự phân hủy của vi trùng, enzym nấm mốc; còn việc nước hấp thu CO2 là không thể. vì vậy, nếu khâu vệ sinh và bảo quản nước lọc được đảm bảo thì không đáng lo.

Hoang mang vì thông tin nước hấp thu CO2

Bà Đinh Thị Mặc (Gia Lâm, thành phố Hà Nội cho chúng tôi hiểu, mấy ngày truyền thống bà dần rất hoang mang lúc đọc được thông tin về khả năng nước lọc đun sôi bị ôi, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người cầm uống.

Bà cho rằng, một vài trang mạng minh chứng thông tin do nghiên cứu gần đây đã xác nhận rằng ngay cả nước lọc cũng dự kiến bị thiu thời kỳ để bên ngoài. Họ phát hiện rằng, nếu để một ca nước ở bên ngoài qua ban đêm, thành phần hóa chất của nó có thể bị thay đổi khiến cho sáng hôm sau lúc anh chị hãy uống chai nước đó sẽ thấy hương vị hơi khác. Nếu anh chị tinh ý sẽ thấy nó có vị chua. Đó cũng là nguyên do nguyên do một vài thùng nước khoáng thiên nhiên đóng bình có hạn cách dùng.



Cũng theo các gì bà Mặc đọc được, dù nước không có protein và các bình đường giống như đồ ăn hay những đồ uống khác, khiến cho vi rút phân hủy và làm chúng bị ôi, nhưng nước lại thiu theo một giải pháp khác. Đó là, về cơ bản thành phần hóa chất bên nội địa không thay đổi, nhưng nếu bạn để nước trong một ly thủy tinh qua đêm, nó sẽ hấp thụ một vài carbon dioxide (CO2). Một lượng nhỏ CO2 hấp thụ vào trong nước bị biến đổi thành axit carbonic (H2CO3). chính việc đó làm không còn độ pH của nước và làm cho nó có vị chua chua...

vậy nhưng, theo KS Nguyễn Văn Lâm, chuyên gia về nước thuộc Viện hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học & kỹ thuật Việt Nam, thông tin nước tiếp nhận CO2 hãy phải được kiểm chứng lại dòng của nghiên cứu và kết quả đánh giá. Bởi điều đó rất khó xảy ra đối với nước dần đun chín để nguội. Vì thế, việc nước nấu sôi bị ôi, hỏng hay nhiễm độc gây ảnh hưởng sức khoẻ bởi tiếp nhận CO2 là không có.

Tránh nhiễm trùng thứ cấp

Phân tích về vấn đề này, KS Nguyễn Văn Lâm cho biết, nguyên do không có sự hấp thu CO2 đó là vì đã có sự cân bằng. CO2 nội địa đun sôi là dạng hòa tan. CO2 bên trong môi trường đang cân bằng từ áp suất không thay đổi. Muốn CO2 bên trong không khí tiếp thu vào nước hãy phải có sự thay đổi áp suất xuống thấp như nước đã bị làm lạnh hoặc sục CO2 vào nguồn nước... do vậy, triệu chứng tiếp thu CO2 làm biến đổi thành axit carbonic (H2CO3) là không xảy ra.

thế nhưng, tại góc độ ảnh hưởng sức khoẻ, vị chuyên viên này tiết lộ, việc hãy tránh lúc cách dùng nước lọc đun sôi không quá xa lạ mà là ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng thứ cấp. nhiễm trùng sơ cấp không xa lạ mà là nước lã ban đầu, nhưng dần được tiêu diệt Bởi cách thức nấu sôi. Thứ cấp không xa lạ mà là nhiễm khuẩn trở lại. do ở trong không khí của nước ta, độ ẩm môi trường tiên tiến nên vi trùng, nấm mốc phát đạt mạnh. Nếu nước đun chín không được bảo quản có lợi sẽ xảy ra tình trạng vi khuẩn xâm nhập gây nấm mốc cho nước mà mắt thường khó nhận biết. hiện trạng nhiễm trùng thứ cấp này cũng tùy vào vị trí, không khí, dụng cụ đựng nước và thời kỳ.

“Nhìn chung, nước được bảo quản trong thùng kín có thể an toàn bên trong vài ngày nếu tại không khí sạch sẽ, ít bụi bẩn. Còn nếu để ca nước ra ngoài môi trường, không bảo quản thì sau hai giờ đang có nhiễm trùng. Về cơ bản, nước đang nhiễm trùng là không có ích, không sạch và không vệ sinh. thời điểm vi khuẩn, nấm mốc phát triển hơn và phân hủy trong nước đang đun chín để nguội này cũng có thể xem là nước thiu”, KS Nguyễn Văn Lâm cho hay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | coupon codes