Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

Nước tinh khiết và nước khoáng, loại nào tốt?


Bây giờ trên cuộc sống có quá nhiều loại nước tinh khiết hoặc đóng vào chai. Có loại ghi nước suối, có loại ghi nước đóng chai. Loại nước khoáng thiên nhiên nào có lợi cho sức sống?. Theo Tổ chức Nông lương ngoài nước và Tổ chức Y tế quốc tế thì nước khoáng thiên nhiên đóng vào bình phải chứa một lượng muối khoáng hòa tan “không thể lay chuyển” tại một liều lượng có lợi cho con người.

Nước phải được lấy trực tiếp từ mạch thiên nhiên (bằng giếng khoan hoặc từ nguồn nước ngầm) và phải được đóng vào bình tại mạch.

Chất khoáng bao gồm các khoáng vi lượng như bicarbonnat canxi, carbonat, magiê, fluor, iod, kẽm, sắt... và cả các chất khoáng không mong mỏi như nitrat (NO3), nitrit (NO2), amonium (NH4). Mỗi loại nước suối thiên nhiên đều có liều lượng chất khoáng riêng. Có loại tỷ lệ khoáng vài trăm mg/l gọi là nước suối giải khát, có loại với liều lượng khoáng trên 1.000 mg/l được xem là nước suối trị bệnh.


Nước tinh khiết và nước khoáng
Nước tinh khiết và nước khoáng loại nào tốt


Nước suối trị bệnh khi dùng phải có ý kiến của bác sĩ, do nếu cầm uống không đúng giải pháp còn có thể gây bệnh. Ví dụ người bị sỏi thận canxi không cần cầm uống nhiều nước uống có canxi.

Thực tế nhiều mẫu nước đóng chai có tỷ trọng NO2 cao gấp nhiều lần được phép, có mẫu chứa tỷ trọng khoáng quá thấp không hữu ích cho sức lực.
 
Nước đóng chai là nước không có bất kỳ một chất nào khác, dù ích lợi hay có hại cho con người, vì nước uống phải chưng cất nhiều lần trước giai đoạn chọn dùng. Thực tế cho thấy nhiều phương pháp làm ra nước đóng chai Hiện nay rất đơn giản, mạch nước được lấy từ giếng khoan hay nước máy rồi cho vào thiết bị lọc tạp chất và khử cảm vị, kế tiếp chưng cất và đóng chai.

Tuy vậy, dù thiết bị có tiên tiến đến đâu nhưng nếu khâu thanh trùng và đóng bình làm cẩu thả thì nước vẫn bị nhiễm bẩn. các chai nhựa PET có khi được dùng lại sau khi súc rửa sơ qua thì làm sao gọi nước đóng chai? quy chuẩn Việt Nam về hóa thực phẩm chỉ có nước suối và nước khoáng. Điều có vai trò quan trọng, nước khoáng thiên nhiên là nước phải được đóng chai ở mạch, không nên chế biến gì cả và khâu đóng vào chai phải bảo đảm vô khuẩn.

Ở hộ nhà ở, việc chọn sử dụng các loại nước đóng chai, đặc biệt các loại nước tinh khiết là không nên thiết vì quá đắt mà uy tín không hơn gì nước đun chín để nguội. giải pháp tốt nhất là dùng nước lọc đựng vào vật chứa đậy kín để lắng cặn rồi mới đun sôi để uống ngay (phải hầm sôi từ trong 15 phút).

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | coupon codes