Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

Sử dụng nước giải khát nhiễm chì gây hại cơ thể ra sao

Chì là kim loại rất độc có thể ảnh hưởng đến tất cả doanh nghiệp nội tạng, nếu nhiễm trùng trong giai đoạn dài sẽ tác động lên hệ thần kinh, làm suy yếu hoạt động của ngón tay, cổ tay, mắt cá chân.

uống nước nhiễm chì ảnh hưởng cơ thể ra sao

Tiến sĩ Phan Thế Đồng, giảng viên Khoa Khoa học và kỹ thuật, Đại học Hoa Sen, TP HCM, cho biết chì là kim loại rất độc, có khả năng gây bịnh ung thư. Bằng mắt thường hoặc ngửi, nếm đều không thể phát hiện liều lượng chì có trong các loại nước khoáng và đồ ăn.

Nghiên cứu cho thấy uống các loại nước nhiễm chì có khi ảnh hưởng đến tất cả doanh nghiệp nội tạng trong thân thể người. Nhiễm kim loại nặng này trong thời kỳ dài sẽ tác động đến hệ thần kinh, giúp cho đời sống của những ngón tay, cổ tay, mắt cá chân yếu đi, huyết áp tăng nhẹ, thiếu máu. Nhiễm chì liều cao làm tổn thương trầm trọng não, thận, thậm chí tử vong.

Theo quý ngài Đồng, thực tế trong cơ thể người có sự góp mặt của kim loại chì nhưng lượng rất thấp. Chức năng của chì chưa được xác định rõ ràng, những nhà khoa học phỏng đoán có khi kim loại này nhấp vào một vài phản ứng trong cơ thể. vậy nhưng nếu cho rằng dùng thực phẩm chứa chì sẽ giúp cho bồi dưỡng chì vào cơ thể là quan niệm toàn bộ sai lầm. các chuyên gia cảnh báo hấp thụ đồ ăn, nước tinh khiết hay thuốc nhiễm chì sẽ khiến thân thể tích lũy độc tố dẫn theo nhiều bệnh nguy hại.

Bộ Y tế cho phép tỷ trọng chì trong nước dùng để sản xuất, chế biến nước giải khát không vượt quá 0,01 mg/L. Giới hạn chì trong máu của bé nhỏ dưới 0,05 mg/L mới an ninh. Nếu tỷ lệ này từ 0,1 đến 0,25 mg/L có khi gây suy không còn chức năng thần kinh. Một người được xác định là ngộ độc và phải điều trị khi lượng chì trong máu cao hơn 0,6 mg/L. liều lượng chì trong máu trên 0,25 mg/L sẽ gây đau đầu, khó chịu và những sự việc thần kinh trầm trọng. tỷ lệ chì trong máu từ 0,5 đến 0,7 mg/L được tính là nhiễm trùng vừa phải; trên 0,7mg/L là nhiễm trùng nặng có khi gây co giật, tử vong.

uống nước nhiễm chì ảnh hưởng cơ thể ra sao

Các chuyên gia về độc chất học khuyến cáo trên Health Sina rằng nhiễm trùng chì ảnh hưởng đến trẻ nhỏ nặng nề hơn người lớn. Khi nhiễm khuẩn chì, người trưởng thành dự kiến được chữa khỏi hầu hết song bé nhỏ nhiễm lượng chì thấp cũng có thể để lại di chứng suốt phần đời còn lại. Trẻ lớn lên có thể gặp những sự việc về chỉ số thông thái (IQ) thấp, hiếu động, ảnh hưởng hệ thống thần kinh trung ương, ngoại vi, khuyết tật, chậm lớn, suy giảm thính giác và chức năng tế bào huyết học.

Nhiễm trùng chì được ghi nhận từ thời La Mã, Hy Lạp và Trung Quốc cổ đại. Cho đến nay, kim loại tác hại này đang bị hạn chế sử dụng trên toàn nước ngoài. Nếu nhiễm độc nhẹ, trẻ bỏ ăn, thường xuyên quấy khóc. Trường hợp nhiễm độc nặng, trẻ có thể tê liệt, co giật và hôn mê, thậm chí tử vong.

Người lớn nhiễm độc chì thường ăn không ngon, trí nhớ kém, khó đi ngủ, giảm hiệu năng lao động, nặng hơn có thể bị tăng huyết áp, suy giúp giảm chức năng thận và ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản. Với phụ nữ có thai, kim loại này có khi vượt qua hàng rào nhau thai và phơi nhiễm vào đứa bé. Hậu quả là thai nhi giảm tăng trưởng và bà mẹ có hiểm nguy sinh non.
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | coupon codes